InFloor

Awesome Image

Tầm quan trọng của tiêu chuẩn HACCP trong ngành sản xuất và chế biến thực phẩm

25 Tháng Năm, 2023 0 Comments tin-tuc
Ngành thực phẩm là một trong những ngành nghề đặc thù rộng lớn và để có được một cơ sở hạ tầng phù hợp đòi hỏi phải có sự tư vấn của những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Về cơ sở vật chất, một trong những khó khăn cố hữu của ngành thực phẩm là cơ sở vật chất phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm đồng thời phải đảm bảo được sản lượng của đơn vị. Đặc biệt trong ngành công nghiệp thực phẩm, sàn cũng là một trong những yếu tố có thể gây ảnh hưởng lớn đến vấn đề vệ sinh và chất lượng sản phẩm. Hầu hết, sàn trong ngành công nghiệp thực phẩm thường phải được thay thế sửa chữa trong vòng 5-7 năm . Để hạn chế được tình trạng hư hỏng sàn ở những cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, những điều kiện kiểm soát chặt chẽ chất lượng tiêu chuẩn cơ sở vật chất của cơ sở sản xuất kinh doanh phải được đảm bảo chặt chẽ trong từng giai đoạn sản xuất, vận hành. Khi những tiêu chuẩn này không được đảm bảo không những đảm bảo đến độ an toàn của cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng đến chỉ số vận hành của cơ sở.

Những hư hỏng thường gặp ở sàn của ngành công nghiệp ché biến thực phẩm

Sàn bị nứt mẻ

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là những vết nứt, sứt mẻ xuất hiện trên sàn. Ngoài nguyên nhân do bê tông, cốt thép thì nguyên nhân chủ yếu do khả năng chịu nhiệt, và mức độ chịu tải trọng của sàn. Sàn có khả năng chịu nhiệt kém, dẫn đến sàn nứt vỡ sàn, vì vậy, trong những điều kiện sản xuất cần chịu nhiệt, đơn vị thi công nên có biện pháp sử dụng những vật liệu thích hợp. Bên cạnh đó, khả năng chịu tải trọng cũng ảnh hưởng đến độ bền của sàn, dẫn đến nứt sàn hoặc làm cho vết nứt to hơn. Khi sàn bị nứt, làm mất đi tính liền mạch của hệ sàn, đồng thời những khe nứt cũng là nơi trú ngụ lí tưởng của vi khuẩn, nấm mốc. Các vết nứt cũng gây nên hiện tượng thấm nước, hấp thụ hoá chất dầu mỡ, có thể ảnh hưởng đến lớp bê tông , gây thiệt hại lớn cho cơ sở.

Cong vênh

Những thay đổi về nhiệt độ đột ngột trong môi trường hoạt động của cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, dễ dẫn đến hiện tượng cong vênh ở sàn. Để hạn chế những hư hỏng có thể xảy ra trong quá trình vận hành của cơ sở, cần phải có những biện pháp thích hợp để cải thiện tình trạng cong vênh này ngay khi vừa xuất hiện.

Vết ố

Ở những cơ sở sản xuất thực phẩm, những chất thải trong hoạt động sản xuất như máu, dầu, mỡ động vật có thể dây ra sàn, những hoá chất tẩy rửa mạnh cũng có thể để lại những vết ố trên bề mặt sàn, ảnh hưởng đến chất lượng sàn. Những vết ố bám bẩn này cũng là dấu hiệu xuống cấp của sàn và là dấu hiệu vật liệu được sử dụng để phủ sàn không đáp ứng được quá trình sản xuất cơ sở. Vì vậy, khi những vết ố này xuất hiện cần có những phương cách để cải thiện tình trạng này. Có được một bề mặt sàn chuẩn là một trong những yếu tốt tiên quyết để đảm bảo được khả năng hoạt động vận hành của cơ sở sản xuất. Dù thường bị bỏ qua, những sàn luôn là nơi chịu nhiều tác động nhất như là nơi tiếp xúc trực tiếp với mấy móc, nơi di chuyển, nói sản xuất và lưu trữ thành phẩm. Nếu không đảm bảo được chuẩn an toàn cho sàn có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm. Vì những yếu tố trên, đã dẫn đến sự ra đời của tiêu chuẩn HACCP, nhằm đưa ra một chuẩn an toàn giúp những nhà thiết kế, chủ đầu tư có một chuẩn mực để thiết kế vận hành cơ sở sản xuất của mình.

Tiêu chuẩn HACCP cho sàn cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm

HACCP là tiêu chuẩn nhằm giúp những nhà thầu thiết kế, tư vấn, thi công sàn xác định được những tiêu chí, tiêu chuẩn mà cơ sở vật chất và những hoạt động sản xuất phải đáp ứng để đảm bảo an toàn thực phẩm. HACCP tập trung ngăn ngừa những rủi ro về an toàn thực phẩm. Chi phí để sửa chữa những hư hỏng của sàn là rất lớn, nó không chỉ gây ảnh hưởng đéne vấn đề tài chính mà còn ảnh hưởng đến danh tiếng của đơn vị. HACCP giúp hỗ trợ đảm bảo những tiêu chuẩn về vệ sinh a toàn thực phẩm cho toàn bộ quy trình sản xuất, từ thu hoạch đến tiêu thụ, và mục tiêu chính là ngăn chặn những môi nguy ngay từ ban đầu.. Bề mặt sàn đạt chuẩn HACCP còn giúp đảm bảo yếu tố sức khoẻ và an toàn cho người lao động, đặc biệt trong môi trường làm việc với năng suất lớn khi môi trường có thể gây ra trơn trượt, ô nhiễm. Bên canh đó, HACCP còn nhấn mạnh sự quan trọng của sàn liền mạch và chống thấm. Vì đường ron, và đường nối, khoảng trống sẽ là nơi để nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi. Vì vậy, cần chú ý đảm bảo duy trì được vệ sinh, an toàn của bề mặt sàn, trong thời gian dài không chỉ để đáp ứng những tiêu chuẩn của HACCP mà còn để đem đến môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động, cũn như hạn chế sự xuống cấp của sàn bởi khối lượng công việc. Tiêu chuẩn HACCP được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và chế biến thực phẩm. Tiêu chuẩn HACCP không chỉ có ý nghĩa về mặt an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ sở đối với cơ quan quản lý nhà nước, mà còn mang ý nghĩa đối với người tiêu dùng giúp họ tin dùng sản phẩm đã đáp ứng được những tiêu chuẩn vệ sinh an toàn gắt gao nhất.

Giải pháp sàn Stonhard cho cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm

Stonhard cung cấp giải pháp toàn diện cho cơ sở sản xuất và chế biến với những sản phẩm đã được chứng nhận HACCP. Stonhard với nhiều năm kinh nghiệm trong thi công hoàn thiện sàn của cơ sở sản xuất, chắc chắn đem lại những giải pháp sàn tối ưu nhất cho hệ thống của cơ sở. Infloor – nhà phân phối và thi công độc quyền thương hiệu Stonhard tại Việt Nam, với những hiểu biết về địa lí, và quản lí tại nước sở tại, Infloor sẽ hỗ trợ khách hàng tối đa để đạt được sự hài lòng trong thi công sàn.
Tags:

Post A Comment

Residential Location: 2/14 Vo Truong Toan St, An Phu W, Dist.2, Hcm, VN.
Pham Van Tu - Managing Director