InFloor

Awesome Image

Lựa chọn sàn cho cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm

10 Tháng Ba, 2023 0 Comments tin-tuc
An toàn và vệ sinh là những yếu tố luôn được ưu tiên hàng đầu trong bất kì ngành công nghiệp nào, đặc biệt còn được nhấn mạnh trong ngành sản xuất và chế biến thực phẩm, khi luôn có những yêu cầu đi kèm về cơ sở vật chất ở những đơn vị sản xuất và chế biến thực phẩm. An toàn vệ sinh thực phẩm là một yếu tố sống còn của doanh nghiệp thực phẩm. Vì vậy cần đầu tư lựa chọn xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hợp vệ sinh từ khâu lập kế hoạch để tránh những tổn thất về sau cho đơn vị. Có nhiều yếu tố mà khi xây dựng cơ sở vật chất doanh nghiệp thực phẩm cần chú ý nhưng một trong những yếu tố quan trọng là sàn của cơ sở.Không phải tất cả các loại sàn đều đáp ứng được những tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định về sản xuất thực phẩm và đồ uống. Lựa chọn không chính xác loại sàn phù hợp với cơ sở sản xuất có thể làm ảnh hưởng đến quá trình kiểm duyệt, yêu cầu cải tạo, sửa chữa… ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Không những vậy, sàn cơ sở sản xuất thực phẩm phải tiếp xúc nhiều với những loại chế phẩm như chất béo, dầu mỡ, máu , đường và axid thực phẩm, những chất này tích luỹ và gây nên những thiệt hại đáng kể cho sàn, đặc biệt dễ nhận thấy ở sàn bê tông, khi sàn bị ăn mòn, nứt, vỡ, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của doanh nghiệp. Kế đến những quy trình làm sạch đặc thù của ngành có thể gây tác động mạnh đến bề mặt sàn bê tông hiện có. Vì những nguyên nhân trên, cần lựa chọn sàn phù hợp với tiêu chuẩn cũng như quy trình hoạt động của doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm. Một trong số những lựa chọn phổ biến là sàn epoxy cho cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm. Và sau đây là những nguyên do nên ưu tiên sử dụng sàn epoxy cho doanh nghiệp thực phẩm.

Các yếu tố cần cho sàn của cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm

Đảm bảo vệ sinh

Bất kì một cơ sở sản xuất nào cũng cần đảm bảo vệ sinh cho sàn, đặc biệt điều này lại càng quan trọng ở những cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm đồ uống. Không những vậy, sàn của cơ sở sản xuất thực phẩm và đồ uống còn phải đáp ứng các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm như FDA, HACCP… những tiêu chí này đòi hỏi sàn phải giữ vững được sự sạch sẽ sau quá trình sử dụng. Để đáp ứng được các tiêu chí này, hệ sàn liền mạch được ưu tiên sử dụng khi không có các đường ron, nối tránh vi khuẩn sinh sôi nảy nở, kế đến sàn có khả năng chống lại những hoá chất tẩy rửa thường được sử dụng ở cơ sở sản xuất để tránh hiện tượng bong tróc hỏng sàn… Sàn epoxy đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí đó. Nếu sử dụng sàn có vữa có ron sẽ dễ trở thành nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn nấ m mốc, từ đó ảnh hưởng đến chuẩn vệ sinh của sàn. Hoặc sử dụng sàn bê tông những hoá chất tẩy rửa tác động đến sàn bê tông từ đó gây nứt, vỡ bong sàn bê tông, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như việc đảm bảo chuẩn an toàn cho cơ sở.

Bền vững

Ngày càng nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường, đồng thời những quy định kiểm soát môi trường của các nước sở tại cũng đòi hỏi ngày càng cao. Khi sử dụng hệ thống sàn epoxy/PU của Stonhard sẽ giúp giảm thiểu lượng carbon thải ra trong không khí từ đó góp phần giúp doanh nghiệp đảm bảo được những cam kết với môi trường, đáp ứng các quy định của nhà nước về môi trường.

Chống trơn trượt

Với thù của ngành sản xuất thực phẩm, điều kiện bắt buộc là phải đảm bảo chắc chắn sàn đáp ứng đủ các chuẩn về an toàn cho người lao động. Vì vậy, bề mặt sàn của cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm nên có độ chống trơn trượt nhất định, để tránh trượt ngã gây thương tích trong quá trình lao động. Ngoài ra trong điều kiện sản xuất ẩm ướt, sàn nên có thiết kế nghiêng để việc thoát nước diễn ra nhanh hơn, tránh trơn trượt quá trình làm việc.

Kháng hoá chất

Sàn của cơ sở chế biến sản xuất thực phẩm rất cần quan tâm đến khả năng kháng hoá chất của sàn. Thể hiện ở việc có thể kháng lại những hoá chất bị dây ra sàn trong quá trình sản xuất, bao gồm các loại acid có sẵn trong thực phẩm và các hoá chất tẩy rửa. Vì vậy trước khi tiến hành xây dựng sàn cho cơ sở sản xuất nên cân nhắc đề xuất những hoá chất có thể tác động trực tiếp lên sàn để có thể dự trù trước. Cần thiết tham khảo ý kiến những chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng nhà xưởng công nghiệp để tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Chịu được sốc nhiệt

Một số ngành sản xuất chế biến thực phẩm, đối diện với điều kiện sốc nhiệt khá nhiều, điều này có thể dẫn đến hư hỏng sàn nếu vật liệu sử dụng không thích hợp. Sốc nhiệt thường xảy ra khi lau chùi với nước nóng hoặc hơi nước để loại bỏ những chất thải cứng đầu như máu, dầu mỡ, và một số hoá chất khác. Những sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ có thể làm giãn nở hoặc co rút sàn theo thời gian. Nếu cấu trúc sàn không phù hợp sẽ có thể dẫn đến những hiện tượng như nứt, bong tróc, bong bóng, hoặc tách lớp. Đặc biệt với những khu vực như kho lạnh, việc thay đổi nhiệt độ xảy ra thường xuyên, càng cần phải lưu ý đến vấn đề này.

Dịch vụ thi công sàn Epoxy/PU Stonhard của INFLOOR

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công sàn, INFLOOR cung cấp những giải pháp sàn chất lượng cao phù hợp cho nhiều khu vực từ nhà xưởng sản xuất thực phẩm , nhà hàng, bếp ăn. Chúng tôi cung cấp những giải pháp sàn tối ưu của Stonhard đáp ứng dành riêng cho từng loại hình doanh nghiệp nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất. Giải pháp sàn của Stonhard giúp đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động, giúp doanh nghiệp duy trì và đảm bảo được các điều kiện kinh doanh. Liên hệ với INFLOOR để được tư vấn rõ hơn sản phẩm sàn phù hợp với doanh nghiệp.
Tags:

Post A Comment

Residential Location: 2/14 Vo Truong Toan St, An Phu W, Dist.2, Hcm, VN.
Pham Van Tu - Managing Director